Sunday, 08/09/2024 | 06:30
Chào mừng các bạn đến với Trang thông tin điện tử thị trấn Tiên Điền
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

“Không trẻ em nào bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến phòng, chống mua bán người”

 

Đó là chủ đề của cuộc phát động hưởng ứng “Ngày thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người – 30/7” năm 2024.

 

tong dai bao ve tre em


Ngày 30/7 hàng năm được chọn là “Ngày thế giới phòng, chống mua bán người”. Tại Việt Nam, ngày 30/7 cũng được chọn làm “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người” theo Quyết định số 793/QĐ-TTg ngày 10/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ”, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng ngừa, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tội phạm mua bán người trên phạm vi toàn quốc.
 

Mua bán người là một hành động phi nhân tính, vi phạm nghiêm trọng quyền con người và để lại những hậu quả đau thương, tổn thương không chỉ về thể xác mà còn về tinh thần cho các nạn nhân. Các đối tượng bị buôn bán thường là phụ nữ và trẻ em, bị ép buộc lao động khổ sai, làm việc trong các nhà chứa, hoặc bị ép buộc kết hôn trái phép. Vấn nạn này không chỉ là một tội ác mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia và trật tự xã hội.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 102 vụ mua bán người, bắt giữ 170 đối tượng. Đồng thời, đã giải cứu và hỗ trợ 157 nạn nhân bị buôn bán người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.

Qua đó, mỗi người dân đều có vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống mua bán người. Cộng đồng cần nâng cao nhận thức, hiểu rõ về các hình thức và thủ đoạn của bọn buôn người để kịp thời phát hiện và báo cáo các hành vi nghi ngờ. Các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể, và từng cá nhân cần chung tay thực hiện các biện pháp sau:

Giáo dục và nâng cao nhận thức: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống mua bán người trong cộng đồng, đặc biệt là ở những vùng có nguy cơ cao.

Tăng cường giám sát, phát hiện và xử lý: Các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm liên quan đến buôn bán người.

Hỗ trợ và bảo vệ nạn nhân: Tạo điều kiện để các nạn nhân được bảo vệ, hỗ trợ về y tế, tâm lý và tái hòa nhập cộng đồng.

Phối hợp quốc tế: Hợp tác với các tổ chức quốc tế và các quốc gia khác để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và cùng nhau đấu tranh chống lại tệ nạn mua bán người.

Ngày Thế Giới Phòng, Chống Mua Bán Người 30/7, chúng ta hãy cùng nhau hành động, nâng cao nhận thức và trách nhiệm, góp phần xây dựng một xã hội an toàn, nhân ái và công bằng hơn. Mỗi hành động nhỏ của bạn hôm nay có thể cứu giúp một cuộc đời, đem lại hy vọng và tương lai tươi sáng cho những người không may mắn. Để chủ động phòng, chống mua bán người, chúng ta cần nêu cao tinh thần cảnh giác, đề phòng, tự bảo vệ mình và người thân:

- Hãy cảnh giác trước những mối quan hệ qua mạng xã hội, những hứa hẹn, dụ dỗ tìm việc làm có thu nhập cao.

- Từ chối mọi sự giúp đỡ về tiền bạc, lợi ích vật chất của người khác, nhất là từ người lạ mới quen biết.

- Hãy tuyên truyền cho người thân, bạn bè trong cộng đồng người Việt Nam biết và cảnh giác trước những thủ đoạn của tội phạm mua bán người: hứa hẹn giới thiệu việc làm nhàn hạ, thu nhập cao để lừa bán ra nước ngoài nhằm cưỡng bức lao động; hứa hẹn giúp đỡ những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn nhằm mục đích lừa bán ra nước ngoài để cưỡng ép kết hôn, bóc lột tình dục; sinh con ở nước ngoài rồi bán trẻ sơ sinh hoặc trẻ còn trong bào thai cho người bản địa …

- Hiểu rõ hậu quả của việc mua bán người: bị bóc lột sức lao động, bị hành hạ, đánh đập tàn nhẫn; bị bóc lột tình dục; có nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục (HIV/AIDS…); bị sang chấn tâm lý (lo sợ, mặc cảm …)…

- Kịp thời thông báo Tổng đài Bảo hộ công dân: (+84) 981 84 84 84; hoặc thông báo cho Công an, cơ quan chức năng tổng đài 111 để được trợ giúp khi bị mua bán ra nước ngoài hoặc khi phát hiện các hành vi, đối tượng nghi vấn phạm tội mua bán người.


Tác giả: HVX
Nguồn:(ĐCSVN) Sao chép liên kết

Liên kết Liên kết

Thống kê trong ngày Thống kê trong ngày

Đang online : 0
Tất cả : 18.800

Sự kiện Sự kiện